วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Excel 2007

ส่วนประกอบของ Microsoft Excel 2007    

          เมื่อเข้าสู่การทำงานของ Excel แล้วจะปรากฏหน้าต่างการทำงาน ซึ่งประกอบด้วยส่วนต่างๆดังรูป
         

             โดยมีทั้งหมด 1,048,576 แถว และมีคอลัมน์ 16,384 คอลัมน์

             ตำแหน่งเซลล์ที่เราสามารถป้อนข้อมูลเข้าไปได้ เราจะเรียกว่า Active Cell ซึ่งดูได้จากกรอบชื่อเซลล์ (Name Box) หรือสังเกตจากเซลล์ที่มีกรอบหนารอบเซลล์นั้น เมื่อเราต้องการป้อนข้อมูลในเซลล์ใด เราต้องเลื่อนกรอบดำไปที่เซลล์นั้นก่อน โดยใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ด






ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Excel 2007 มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้




2.1แถบชื่อเรื่อง (Title bar)
เป็นส่วนที่แสดงชื่อของโปรแกรม และชื่อไฟล์สมุดงานที่เราเรียกใช้

2.2 ปุ่ม Office
เป็นปุ่มรายการที่รวบรวมคำสั่งหลัก ใช้แทนที่เนูแฟ้มในรุ่นก่อน ซึ่งมีเมนู 9
รายการ รายการเอกสารล่าสุด ปุ่มตัวเลือกของ Excel และปุ่มออกจาก Excel มีรายละเอียดดังนี้

2.2.1 เมนูสร้าง
เป็นเมนูที่ใช้สร้างสมุดงาน ซึ่งมีหัวข้องานอยู่ 2 หัวข้อ คือ แม่แบบ และ
Microsoft Office Online โดยที่หัวข้อแม่แบบ มีเมนูย่อย 4 เมนู ได้แก่ ว่างและล่าสุด แม่แบบที่ติดตั้ง
แม่แบบของฉัน และสร้างจากที่มีอยู่ ส่วนแม่แบบจาก Microsoft Office Online มีแม่แบบอยู่ 13
ประเภท ได้แก่ เด่น งบประมาณ ปฏิทิน รายงานค่าใช้จ่าย ใบแจ้งหนี้ รายการ แผน แพลนเนอร์
กำหนดการ ประกาศ สเตชันเนอรี ใบบันทึกเวลา และประเภทเพิ่มเติม ซึ่งแต่ละปะเภทจะมีแม่แบบให้เลือกอีกหลายแม่แบบ

2.2.2 เมนูเปิด
เป็นเมนูใช้เปิดสมุดงานเก่าจากที่ที่เก็บงานไว้ ส่วนทางด้านขวามือเป็นรายชื่อ
แฟ้มสมุดงานต่างที่เป็นเอกสารล่าสุดที่ได้เปิดงานมาใช้ สามารถเลือกชื่อแฟ้มสมุดงานเปิดได้
ทันทีเลย ถ้าแฟ้มสมุดงานนั้นยังอยู่ที่เดิม และไม่ได้ถูกเปลี่ยนชื่อ

2.2.3 เมนูบันทึก
เป็นเมนูใช้ในการจัดเก็บงานต่างที่อยู่ในสมุดงานอย่างรวดเร็ว ถ้าเป็นการ
สร้างสมุดงานใหม่ การบันทึกจะต้องไปที่ที่ต้องการจัดเก็บ และตั้งชื่อสมุดงาน รวมทั้งสามารถที่จะ
เปลี่ยนชนิดของแฟ้มได้ด้วย ส่วนการบันทึกในสมุดงานเดิม จะเป็นการจัดเก็บอย่างรวดเร็วในที่เก็บ
เดิม และชื่อเดิม

2.2.4 เมนูบันทึกเป็น
เป็นเมนูใช้ในการจัดเก็บงานต่างที่อยู่ในสมุดงาน ซึ่งมีเมนูย่อยให้เลือกต่ออีก
ได้แก่ การบันทึกจะต้องไปที่ที่ต้องการจัดเก็บ และตั้งชื่อสมุดงาน รวมทั้งสามารถที่จะเปลี่ยนชนิด
ของแฟ้มได้

2.2.5 เมนูพิมพ์
เป็นเมนูใช้พิมพ์งานออกทางเครื่องพิมพ์ มีทั้งพิมพ์แล้วไปตั้งค่าตัวเลือกต่าง ๆพิมพ์ด่วนอย่างรวดเร็ว และแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์

2.2.6 เมนูจัดเตรียม
เป็นเมนูใช้จัดเตรียมงานต่าง ๆ ได้แก่ คุณสมบัติ ตรวจสอบเอกสาร เข้ารหัสลับ
เอกสาร จำกัดสิทธิ์ เพิ่มลายเซ็นดิจิทัล กำหนดให้เป็นขั้นสุดท้าย และเรียกใช้ตัวตรวจสอบความเข้ากันได้ เป็นต้น

2.2.7 เมนูส่ง
เป็นเมนูใช้ส่งเอกสารอีเมล และโทรสารอินเทอร์เน็ต

2.2.8 เมนูประกาศ
เป็นเมนูใช้ประกาศกระจายเอกสารไปยังบุคคลอื่น บันทึกสำหรับ Excel  Services เซิร์ฟเวอร์การจัดการเอกสาร และสร้างพื้นที่การทำงานเอกสาร

2.2.9 เมนูปิด
เป็นเมนูใช้ปิดสมุดงานที่กำลังเปิดใช้งานอยู่